Hỏi: Thầy, cô có thể cung cấp cho em thêm thông tin về Trường Đại học Vinh?

Đáp: Trường Đại học Vinh là cơ sở giáo dục đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, nghiên cứu khoa học giáo dục, khoa học cơ bản, ứng dụng và chuyển giao công nghệ hàng đầu của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước, luôn hướng tới sự thành đạt của người học. Trường Đại học Vinh là trường trọng điểm quốc gia, thành viên của Mạng lưới các trường đại học ASEAN. Cơ cấu tổ chức của Trường hiện có 6 viện, 7 khoa đào tạo, 12 phòng ban, 12 trung tâm, trạm, 2 văn phòng đại diện với 55 ngành đào tạo đại học; 37 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ và 17 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ với trên 40.000 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh. Trường THPT Chuyên trực thuộc Trường Đại học Vinh là 1 trong 20 trường trung học phổ thông có uy tín nhất trong cả nước. Trường Thực hành Sư phạm Đại học Vinh với các cấp học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở là một trong những cơ sở giáo dục có uy tín nhất trên địa bàn thành phố Vinh.

Hỏi: Học phí của Trường Đại học Vinh là như thế nào ạ?

Học phí Trường Đại học Vinh được tính chi tiết theo tín chỉ, chương trình đào tạo các khối ngành kinh tế, nông lâm ngư, môi trường, khoa học xã hội nhân văn 125 tín chỉ, với mức học phí năm học 2020 – 2021 là 340.000 đồng/tín chỉ; Các ngành kỹ thuật công nghệ đào tạo 5 năm 150 tín chỉ, với mức học phí năm học 2020 – 2021 là 390.000 đồng/tín chỉ. Với lộ trình tăng 10% học phí/tín chỉ/1 năm.

Hỏi: Chương trình học ngành Sư phạm tiếng Anh và Ngôn ngữ Anh khác nhau như thế nào?

Đáp: Ngành Sư phạm tiếng Anh là ngành đào tạo giáo viên dạy tiếng Anh. Ra trường sinh viên chủ yếu làm giáo viên giảng dạy tại các trường THPT, cao đẳng, đại học.

Ngành Ngôn ngữ Anh đào tạo về khoa học ngoại ngữ tiếng Anh trong đó có nhiều định hướng để lựa chọn như: biên – phiên dịch, kinh tế, du lịch, quốc tế học, quản trị học, … Khi ra trường, sinh viên có thể lựa chọn các công việc phù hợp với định hướng đào tạo đã chọn. Về nội dung giảng dạy, giữa hai chương trình khác nhau ở khối kiến thức chuyên ngành, nên về cơ bản, cơ hội dịch chuyển nghề nghiệp giữa 2 ngành là hoàn toàn có thể. Ví dụ, sinh viên học ngành Sư phạm sau khi tốt nghiệp cũng có thể làm các công việc không phải là giảng viên, sinh viên ngành Ngôn ngữ có thể học thêm chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm để làm giáo viên, giảng viên.

Hỏi: Sinh viên sẽ bắt đầu học chuyên ngành từ khi nào? Và em được biết nếu điểm tích lũy đạt 2.4/4.0 sau năm 01 thì được học bằng kép phải ko ạ? Ngoài ràng buộc về điểm tổng kết có cần điều kiện gì mới được học bằng kép không ạ?

Đáp: Trong hai năm đầu tiên, sinh viên tập trung học các môn thực hành tiếng và các môn chung. Các môn học chuyên ngành được sẽ tập trung vào năm 3, năm 4.

Sau năm thứ nhất đại học, sinh viên có điểm trung bình chung tích lũy đạt từ 2.0 được đăng ký học các chương trình đào tạo thứ 2 (bằng kép). Ngoài yêu cầu về điểm tổng kết, không có điều kiện gì khác để học chương trình đào tạo thứ 2 (bằng kép).

Hỏi: Thầy, cô cho em hỏi Chương trình chuẩn và chương trình chất lượng cao khác nhau như thế nào?

Đáp: Chương trình đào tạo chất lượng cao được xây dựng nâng cao hơn so với chương trình chuẩn tương ứng, có nhiều môn học mới, hiện đại và cập nhật hơn, được đầu tư tốt hơn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá, đồng thời cũng có những yêu cầu cao hơn đối với sinh viên. Đây là các chương trình được nhà trường đầu tư đặc biệt nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra ở mức cao, tạo lợi thế cạnh tranh cho công việc sau này nên sinh viên được nhận nhiều chế độ ưu đãi hơn so với chương trình chuẩn: cơ hội thực tập có thu nhập tại nước ngoài, cơ hội việc làm và các chế độ khác...

Hỏi: Cho em hỏi chính sách đăng ký vào KTX ở là thế nào?

Đáp:  Khu ở KTX ưu tiên cho sinh viên thuộc các đối tượng ưu tiên như: sinh viên là con thương binh, liệt sỹ; là người dân tộc thiểu số; hộ gia đình chính sách. Trường hợp còn chỗ sẽ vẫn bố trí cho SV không thuộc các đối tượng trên. Những năm vừa qua Trường Đại học Vinh có khu ở KTX đầy đủ tiện nghi đáp ứng đủ cho tất cả sinh viên có nhu cầu.

Hỏi: Cho em hỏi cơ hội được ở lại trường để công tác có lớn không ạ? Em muốn làm thầy, cô giáo trong trường ạ?

Đáp:  Cơ hội ở lại trường tùy thuộc vào sự cố gắng và nỗ lực của em. Em phải tốt nghiệp hạng Xuất sắc hoặc hạng Giỏi và trường có nhu cầu tuyển bổ sung cán bộ giảng dạy.

Hỏi: Khi vào trường có được vay vốn ngân hàng để chi trả học phí không ạ? Hình thức vay vốn ngân hàng như thế nào? Có rủi ro gì không ạ? Quy định cụ thể ra sao?

Đáp: Sinh viên được vay vốn ngân hàng để chi trả học phí, không có rủi ro gì. Khi nhập học, sinh viên sẽ được hướng dẫn chi tiết về các thủ tục liên quan.

Hỏi: Nếu em nhập học vào trường và muốn bảo lưu để đi du học 1 năm thì có được không? Thủ tục như thế nào?

Đáp: Theo quy định, sinh viên sau khi nhập học phải học ít nhất 1 học kỳ, có kết quả thì mới được làm thủ tục bảo lưu. Thủ tục bảo lưu rất đơn giản, em có thể thực hiện tại bộ phận hành chính 1 cửa dành cho người học.

Hỏi: Em muốn hỏi các bước để nạp hồ sơ xét tuyển kết quả học tập THPT?

Đáp: Các bước xét tuyển kết quả học bạ THPT bao gồm:

Bước 1: Nộp hồ sơ xét tuyển

- Phiếu đăng ký xét tuyển;

- Bản sao kết quả học tập ở lớp 10, lớp 11, và học kỳ 1 lớp 12 (bản scan nếu đăng ký xét tuyển trực tuyến)

Bước 2: Bổ sung hồ sơ trúng tuyển

- Bằng tốt nghiệp THPT hoặc giấy chứng nhận tốt nghiếp tạm thời (bản sao hợp pháp)

- Học bạ (Bản sao hợp pháp) 

Em có thể nộp hồ sơ xét tuyển kết quả học bạ THPT trực tuyến tại địa chỉ http://tuyensinhchinhquy.vinhuni.edu.vn/ hoặc nạp trực tiếp tại Phòng Đào tạo – Trường Đại học Vinh hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện bằng chuyển phát nhanh về địa chỉ: Phòng Đào tạo – Trường Đại học Vinh, 182 Lê Duẩn, Vinh, Nghệ An. Điện thoại: 0238.898 8989. Chi tiết xem tại: http://tuyensinhchinhquy.vinhuni.edu.vn/

Hỏi: Lúc biết điểm có được đổi tổ hợp môn không ạ?

Đáp: Sau khi biết kết quả thi THPT, Bộ GD – ĐT cho phép thí sinh thay đổi nguyện vọng xét tuyển 1 lần duy nhất, thí sinh có thể điều chỉnh tổ hợp đăng ký xét tuyển. Em nên ưu tiên chọn tổ hợp có tổng điểm cao nhất để làm nguyện vọng cao để tăng khả năng trúng tuyển.

Hỏi: Trường mình ưu tiên hay hỗ trợ xét tuyển với các đối tượng khuyết tật, con thương binh,..không ạ?

Đáp: Các đối tượng khuyết tật, con thương binh được hưởng chế độ xét tuyển theo quy chế của Bộ GD&ĐT.

Hỏi: Các tổ hợp xét tuyển vào ngành Ngôn ngữ Anh và ngành Sư phạm tiếng Anh tại Trường Đại học Vinh là như thế nào ạ?

Đáp: Các tổ hợp xét tuyển vào ngành Ngôn ngữ Anh và ngành Sư phạm tiếng Anh tại Trường Đại học Vinh là: D01 (Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh), D14 (Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh), D15 (Ngữ văn, Địa lí, Tiếng Anh), D66 (Ngữ văn, Giáo dục công dân, Tiếng Anh)

Hỏi: Cho em hỏi thời gian đổi nguyện vọng là bao lâu ạ? Được đổi nhiều lần hay chỉ một lần duy nhất?

Đáp: Em được thay đổi nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến trong khoảng thời gian từ 15.7 – 21.07, hoặc bằng hình thức trực tiếp tại nơi đăng ký dự thi từ 15.7-23.7. Thí sinh được thay đổi nguyện vọng 1 lần duy nhất.

Hỏi: Cho em hỏi điểm xét tuyển năm học 2020 – 2021 của ngành Sư phạm tiếng Anh và ngành Ngôn ngữ Anh là bao nhiêu ạ?

Đáp: Điểm trúng tuyển vào ngành Sư phạm tiếng Anh của Trường Đại học Vinh năm học 2020 – 2021 là 25,00 điểm với môn tiếng Anh nhân hệ số 2; tổng điểm 3 môn xét tuyển + điểm ưu tiên từ 18,50 điểm trở lên.

Điểm trúng tuyển vào ngành Ngôn ngữ Anh của Trường Đại học Vinh năm học 2020 – 2021 là 20,00 điểm với môn tiếng Anh nhân hệ số 2; tổng điểm 3 môn xét tuyển + điểm ưu tiên từ 15,500 điểm trở lên.