Tham dự lễ có đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Nghệ An; đại diện lãnh đạo các đại học, trường đại học, cao đẳng và nhiều cơ quan, đơn vị có quan hệ hợp tác với Khoa Sư phạm Ngoại ngữ. Về phía Trường Đại học Vinh có PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; TS. Trần Bá Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Nguyễn Hoa Du - Đảng ủy viên, Chủ tịch Hội đồng trường; các đồng chí đại diện Đảng ủy, Công đoàn Trường, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên Trường; Trưởng các khoa, viện, các phòng, ban, trung tâm, trạm cùng đông đảo các thế hệ cán bộ, viên chức, sinh viên, học viên Khoa Sư phạm Ngoại ngữ.

Đại biểu tham dự lễ kỷ niệm

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Trường Đại học Vinh (lúc đó là Phân hiệu Đại học sư phạm Vinh) mới chỉ có 2 khoa Toán và Văn, thầy giáo Nguyễn Hữu Phúc đã được điều động về làm cán bộ giảng dạy môn tiếng Nga cho sinh viên toàn trường. Đến năm 1964, Nhà trường mới quyết định thành lập tổ Nga văn. Năm 1973, khi chiến tranh phá hoại miền Bắc của Đế quốc Mỹ chấm dứt, Nhà trường từ những nơi sơ tán trở về thành phố và bước vào một giai đoạn phát triển mới. Khi đó, tổ Nga văn được đổi tên thành tổ Ngoại ngữ với 3 thứ tiếng: Nga, Anh, Pháp. Năm 1978, Nhà trường quyết định thành lập Bộ môn Ngoại ngữ trực thuộc Trường. Tháng 11 năm 1991, Trường Đại học Sư phạm Vinh được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thành lập Trung tâm Ngoại ngữ, giảng dạy và cấp chứng chỉ A, B tiếng Nga, tiếng Anh, tiếng Pháp. Với sự lớn mạnh của đội ngũ cán bộ, giảng viên, năm 1994, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quyết định thành lập khoa Ngoại ngữ của Trường Đại học Vinh.

TS. Nguyễn Thị Kim Anh - Trưởng khoa SP Ngoại ngữ đọc diễn văn buổi lễ

Mặc dầu khoa Sư phạm Ngoại ngữ mới thành lập 25 năm, nhưng truyền thống, những đóng góp của Khoa luôn gắn với những bước đi, mỗi giai đoạn phát triển và các thành tựu to lớn của Trường Đại học Vinh trong 60 năm xây dựng và phát triển. Năm 2018, Hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đã thông qua kết quả công nhận chương trình đào tạo Ngôn ngữ Anh đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng.

Trải qua 25 năm đào tạo, từ Khoa Sư phạm Ngoại ngữ đã có gần 8.000 sinh viên, học viên tốt nghiệp. Khoa cũng đã góp phần đào tạo hàng vạn cử nhân, kỹ sư, cao học thạc sĩ và nghiên cứu sinh không chuyên ngoại ngữ của Trường Đại học Vinh. Hiện nay, với đội ngũ 52 cán bộ, giảng viên, trong đó có 1 phó giáo sư, 1 giảng viên cao cấp, 9 tiến sĩ, 37 thạc sĩ, khoa cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của Nhà trường.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng thay mặt lãnh đạo Trường Đại học Vinh ghi nhận và biểu dương những đóng góp xuất sắc của Khoa Sư phạm Ngoại ngữ đối với Nhà trường và sự nghiệp giáo dục của đất nước. Đó là kết quả của một tập thể cán bộ, giảng viên đoàn kết, gắn bó, giàu tình thân ái, năng động, luôn vượt khó đi lên, biết tự thay đổi mình để phù hợp với từng giai đoạn phát triển của Nhà trường; đó là những nét đẹp của các thế hệ sinh viên: sôi nổi, năng động, nỗ lực phấn đấu rèn luyện hết mình, thích ứng nhanh với thế giới việc làm và nhu cầu của xã hội. Trong mỗi giai đoạn phát triển của Nhà trường, cán bộ, giảng viên của Khoa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dạy ngoại ngữ cho sinh viên, học viên toàn Trường.

PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu

Lãnh đạo Nhà trường bày tỏ hy vọng, với truyền thống tốt đẹp đó, Khoa Sư phạm Ngoại ngữ sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Trường Đại học Vinh trong thời kỳ hội nhập. Trước mắt, Khoa phải tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ; cập nhật, đổi mới chương trình đào tạo theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, tập trung xây dựng và triển khai Chương trình đào tạo tiếp cận CDIO, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người học; xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, cởi mở, gắn bó để chủ động triển khai thực hiện tốt Đề án Ngoại ngữ Quốc gia và Đề án "Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh ở Trường Đại học Vinh".

Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Hội đồng trường tặng hoa chúc mừng Khoa SP Ngoại ngữ

Nhà giáo Lê Hữu Thủy - Nguyên Cán bộ giảng dạy đại diện cho các thế hệ cán bộ, viên chức của khoa phát biểu

Anh Lê Ngọc Tuấn - Cựu sinh viên khóa 37 đại diện cho Ban liên lạc cựu sinh viên Khoa SP Ngoại ngữ phát biểu và trao tặng Quỹ hỗ trợ sinh viên

Sinh viên Nguyễn Thị Thùy Linh - Lớp 58A2 SP Tiếng Anh đại diện cho sinh viên, học viên đang học tập tại khoa phát biểu

Nhân dịp này, UBND tỉnh Nghệ An tặng bằng khen cho tập thể Khoa Sư phạm Ngoại ngữ và 5 cá nhân; Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen cho 1 cá nhân.

PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho tập thể Khoa SP Ngoại ngữ và các cá nhân

Các tiết mục văn nghệ chào mừng kỷ niệm 25 năm thành lập khoa của cán bộ, viên chức, học viên, sinh viên Khoa SP Ngoại ngữ

Bài và ảnh: HN