Sinh viên là “giảng viên”

7 giờ 15 phút tối, lớp học tiếng Anh do CLB hỗ trợ học tiếng Anh miễn phí - English Learning Assistance Club (ELAC) được bắt đầu. Hơn 30 bạn sinh viên vừa ổn định chỗ ngồi vừa chào hỏi nhau bằng những câu tiếng Anh đơn giản. Hôm nay, lớp học về “Internet”. Cả lớp được chia thành nhiều nhóm nhỏ để cùng thảo luận các vấn đề liên quan đến bài học như “Internet có ảnh hưởng gì đến con người?”, “Tác động tích cực của internet là gì? Tác động tiêu cực là gì”… Những lời đối đáp xôn xao khiến bầu không khí học tập sôi nổi hẳn lên. 2 tiếng mỗi buổi học, giảng viên đứng lớp hướng dẫn cho các bạn sinh viên về phương pháp học tốt các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết. Từ những ngày đầu vào học, ai nấy còn ngượng ngùng nhìn nhau, lúc đọc bài, phát biểu ý kiến cũng ngại vì sợ nói sai. Đến nay, mọi người đều tự tin và tiến bộ rất nhiều.

Điều đặc biệt nhất của lớp học là việc các bạn sinh viên học giỏi tiếng Anh đảm nhận vị trí “giảng viên”, còn học sinh là các bạn sinh viên bị mất gốc tiếng Anh. Bạn Hồ Thị Ngọc Diệp - Chủ nhiệm CLB cho biết: Tháng 9/2016, CLB hỗ trợ học tiếng Anh miễn phí của sinh viên khoa Sư phạm Ngoại ngữ được thành lập với mục tiêu tạo ra một môi trường học tập và trao đổi tiếng Anh, cung cấp tư liệu phục vụ hoạt động học tập cho sinh viên. CLB hướng tới hỗ trợ các bạn sinh viên tích lũy kiến thức đáp ứng cho kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh B1 và yêu cầu về ngoại ngữ trong quá trình hội nhập quốc tế ngày nay. Hiện, CLB có khoảng 15 giảng viên chính và 30 trợ giảng.


CLB đang tổ chức 14 lớp học, thu hút hơn 500 học viên tham gia với 3 cấp bậc: Starters, Movers và Flyers. Các lớp Starters (7 lớp) dành cho những bạn trình độ hạn chế, cảm thấy mình chưa tiếp thu được kiến thức và muốn học lại từ đầu. Lớp Movers (4 lớp) dành cho những bạn đã có một chút kiến thức nền tảng, đang học tiếng Anh 1, tiếng Anh 2, muốn cải thiện tiếng Anh tốt hơn. Còn Flyers (3 lớp) dành cho những bạn đã học qua tiếng Anh 1, tiếng Anh 2, có vốn tiếng Anh và chuẩn bị cho kỳ thi B1. Việc phân chia các cấp độ lớp học giúp sinh viên biết được họ đang yếu ở kỹ năng nào để đăng ký lớp phù hợp. Giảng viên cũng nắm được học lực của các học viên trong lớp, từ đó thiết kế bài giảng có chất lượng hơn. Mỗi lớp có từ 30 - 40 học viên với 1 giảng viên dạy chính và 3 tình nguyện viên trợ giảng là sinh viên khoa Sư phạm Ngoại ngữ. Giáo trình giảng dạy được soạn dựa trên cố vấn của thầy cô khoa Sư phạm Ngoại ngữ và vốn “chất xám” tích lũy được của chính các “giảng viên” trong quá trình đứng lớp.
 
Tích cực và thân thiện
Khác với lớp học bình thường, các “giảng viên” đưa vào những phương pháp học mới và hiệu quả, khơi gợi được hứng thú học tập cho học viên. Điểm nhấn là các hoạt động đa dạng như chiếu phim tiếng Anh, đố vui, chơi trò chơi ngôn ngữ và ca hát kết hợp "vừa học vừa chơi", tạo môi trường Anh ngữ sinh động. Các học viên được khuyến khích bạo dạn trong giao tiếp, chịu khó đọc to và tích cực hoạt động theo nhóm. Ngọc Diệp chia sẻ: Tiếng Anh vốn khó và khô khan nên bọn mình kết hợp giữa học với chơi để tạo hứng thú. Việc tổ chức các trò chơi và lồng vào chương trình học khiến mọi người thích thú hơn và quên đi nỗi sợ tiếng Anh.

Dù mới hoạt động được gần 2 năm, nhưng CLB hỗ trợ học tiếng Anh miễn phí bước đầu giúp sinh viên cải thiện các vấn đề về phát âm, vốn từ vựng, hình thành phản xạ nói tiếng Anh và tự tin hơn trong giao tiếp. Những câu hỏi như “Làm sao học tiếng Anh tốt?”, “Mất gốc thì phải bắt đầu từ đâu?”, “Sợ tiếng Anh thì phải chữa như thế nào?”… cũng được các giảng viên tận tình giải đáp. Quan trọng hơn, nhiều sinh viên sau các khóa học đã “chinh phục” thành công chứng chỉ B1. Vì vậy, số lượng sinh viên quan tâm và muốn tham gia học đang tăng lên đáng kể. Bạn Lê Thị Mai Linh (khoa Sư phạm Hóa) đã tham gia 3 khóa học bắt đầu từ cấp độ Starters chia sẻ: Nếu ở thời phổ thông chú trọng học từ vựng, ngữ pháp thì ở đại học đòi hỏi sinh viên phải đáp ứng tốt 4 kỹ năng: nghe - nói - đọc - viết, nên em cảm thấy rất khó khăn để kịp thích ứng. Em quyết định tham gia lớp học để cải thiện trình độ và thật sự đã có nhiều tiến bộ về kỹ năng nghe - nói vốn là điểm yếu của em.

Bạn Nguyễn Thị Hương Huế (sinh viên khoa Tài chính - Ngân hàng) thi đậu chứng chỉ B1 sau hơn 3 tháng theo học cùng CLB. Hương Huế cho biết: Người dạy là sinh viên đồng trang lứa nên em cảm thấy thoải mái khi trao đổi hơn, không áp lực mà rất hiệu quả.
Các lớp học tiếng Anh không chỉ đem đến lợi ích cho sinh viên, mà các “giảng viên” cũng được trải nghiệm thực tế với công việc giảng dạy, được vận dụng vốn kiến thức sẵn có và được ôn luyện thường xuyên trong quá trình giảng dạy. Ngọc Diệp vui vẻ nói: Điều quan trọng là em được rèn luyện nghề nghiệp và buộc bản thân phải tự nghiên cứu thêm để thích ứng kịp thời với đòi hỏi kiến thức công việc. Mỗi lần giảng bài là một lần chúng em được củng cố lại kiến thức của mình. Quá trình tìm tòi bài tập, nghiên cứu và soạn đề bài cho các buổi dạy cũng là sự chuẩn bị cho chính bản thân khi vào nghề. Vì vậy, chúng em vững vàng về tâm lý, tự tin về kiến thức hơn.
Năm 2017, CLB hỗ trợ học tiếng Anh miễn phí - English Learning Assistance Club (ELAC) Trường Đại học Vinh là 1 trong 5 CLB có thành tích xuất sắc được khen thưởng tại Liên hoan các câu lạc bộ, đội nhóm tiếng Anh toàn quốc lần thứ nhất năm 2017 do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức. Sắp tới, CLB đang lên kế hoạch mời người nước ngoài tham gia giảng dạy và giao lưu để tăng cường kỹ năng cho sinh viên.
Hà An