“Khi ta ở chính là nơi đất ở

Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn..”

                                                                       (Chế Lan Viên)

      Tôi là một cô gái yêu văn, yêu những ngôn từ mộc mạc, giản dị và yêu luôn cảm xúc của nhà thơ qua ngòi bút của họ. Tôi từng được nghe giảng về câu thơ trên biết bao nhiêu lần, phân tích bao nhiêu lần nhưng khi bước vào cánh cửa Đại học tôi mới nhận ra “nơi đất ở” ấy lại chính là nơi tôi đang học tập. Bạn đã bao giờ nghĩ sẽ dành cả thanh  xuân của mình, 4 năm đẹp nhất của tuổi đôi mươi để gắn bó với 1 nơi mà bạn chưa từng nghĩ đến chưa? Riêng tôi Khoa Sư phạm Ngoại ngữ - Đại học Vinh là một nơi như thế…….

     Trượt Đại học lần thứ nhất lỡ hẹn với Thủ đô, cô gái ấy quyết tâm ôn thi năm 2 và lại 1 lần nữa lỡ hẹn, làm nguyện vọng vào trường Đà Nẵng và không biết thế nào nữa lại trở về Vinh thân yêu. Tôi luôn tin rằng mọi chuyện xảy ra trên đời này đều có nguyên do của nó và tạo hóa đã sắp đặt chúng xảy đến với chúng ta, tôi gọi đó là “định mệnh”.Tình yêu giữa tôi và Khoa Ngoại ngữ chớm nở và giống như giữa chúng tôi có “duyên” vậy, không gặp nhau quá sớm cũng không quá muộn mà vừa lúc để trân trọng, để gắn bó, để tự hào về nhau.

iCứ mỗi năm mùa tựu trường đến, năm học mới bắt đầu tôi lại nôn nao nhớ lại cái cảm giác của cô tân sinh viên 19+ một mình bỡ ngỡ đi nhập học như thế nào, giống như cái cảm giác của nhà văn Thanh Tịnh “Mỗi năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều, trên không có những đám mây bàng bạc,lòng tôi lại nao nức mơn man của buổi tựu trường”. Năm nay lạ hơnọmột chút là tôi đã là cô Sinh viên năm 3 rồi, là đàn chị của 2 khóa rồi. gắn bó với ngôi trường, với Khoa 2 năm tôi đã hiểu rõ hơn, nhìn lại những năm tháng học tập và sinh hoạt nơi đây tôi cứ ngỡ như một giấc mơ vậy. Cuộc sống là những chuyến đi và chuyến đi của thanh xuân này đã đưa tôi đến nơi tôi cần đến và muốn gắn bó, cống hiến thật nhiều.

 

Ngoại ngữ - ngôi nhà thứ 2 nơi nuôi dưỡng những ước mơ, những khát khao vươn lên, những năm tháng cống hiến của bản thân tôi và tất cả sinh viên trong Khoa. Nhắc đến ngoại ngữ là nhắc đến một cái gì đó rất riêng, rất chất, cá tính, năng động và thật nhiều tài năng. Đến bây giờ càng khẳng định rõ hơn sự đúng đắn trong sự lựa chọn của bản thân 2 năm trước. Được học tập dưới mái trường “Ngọn cờ hồng trên quê hương Xô – Viết tôi luôn cảm thấy tự hào và yêu thương thật nhiều nơi đây. Mái nhà Ngoại ngữ nơi có những người đã hi sinh thầm lặng chèo những con đò cập bến tri thức, nơi có những thầy cô đã ngày đêm rèn luyện không ngừng nghỉ, có những con người mái tóc pha sương với mong muốn đem đến cho Sinh viên những phương pháp học tập thật tốt, thật hiệu quả, dạy dỗ bảo ban cho những đứa con của mình ra đời có ích cho xã hội, hướng đến Chân – Thiện – Mỹ. Sự hi sinh ấy đã tạo nên Ngoại ngữ trải qua 25 xây dựng, hình thành và phát triển, 25 năm đầy gian nan thử thách với những bước đi chập chững đầu tiên. Đội ngũ giảng viên luôn tâm huyết yêu nghề, và yêu luôn những cô cậu sinh viên, có chuyên môn cao, được đào tạo quốc tế. Tôi vẫn luôn cảm thấy may mắn vì mình được gặp gỡ và được giảng dạy bởi những thầy cô luôn quý mến và quan tâm sinh viên như đứa con của mình. Dù là trên giảng đường hay ở ngoài cuộc sống, mối quan hệ thầy trò lúc nào cũng cởi mở và gần gũi, tôi đã được tiếp xúc với những thầy cô đáng kính luôn tận tình và nhiệt huyết trong công việc, luôn hết mình và sẵn sàng giúp đỡ sinh viên… Nhờ vậy mà tôi có được cho mình những hành trang vững chắc để chinh phục những chặng đường tiếp theo.

 

    Môi trường đào tạo chuyên nghiệp, tiếp cận CDIO, luôn đứng top đầu trong những ngành học ở trường, có tỷ lệ sinh viên đầu vào số lượng lớn, chất lượng đào tạo ngày một nâng cao; trang thiết bị hiện đại, được đầu tư, chuẩn bị chu đáo để phục vụ cho sinh viên trong khoa, cơ sở vất chất như vậy không phải trường đại học nào cũng có. Ngoại ngữ nơi mà bạn có thể tham gia các hoạt động học thuật, các chương trình nghiệp vụ sư phạm giúp bản thân nâng cao kiến thức và kỹ năng sư phạm.  Bên cạnh đó đây là nơi tuyệt vời để bạn tham gia các hoạt động Đoàn – Hội, năng động, sáng tạo và nhiều tài là những tính từ khi miêu tả về Sinh viên Ngoại ngữ và tôi thấy nó thật đúng. Chúng ta còn trẻ, còn khỏe tại sao lại không cố gắng hết mình học tập, đi, làm và cống hiến thật nhiều nhỉ, tôi luôn tâm niệm rằng  “Đừng bao giờ an nhàn khi còn trẻ”. Là một cán bộ Đoàn – Hội tôi thấy mình luôn trẻ, luôn khỏe và luôn nhiệt huyết, tôi thấy mình đang sống đúng với những năm tháng thanh xuân và đang cố gắng để khi mình già đi không phải hối hận khi nhìn lại.

     Ngoại ngữ - nơi mà bạn được tạo mọi điều kiện thể hiện tài năng của chính mình, chính nơi đây đã chắp thêm đôi cánh cho ước mơ, cho đam mê của tôi. Đã bao lần tôi muốn cầm mic được nói, được dẫn chương trình như một MC chuyên nghiệp và ở nơi đây tôi đã làm được...

  Có quá nhiều điều để nói trong đêm hôm ấy, là một thử thách thú vị, một dấu ấn đậm nét, 1 dấu mốc mà bản thân tôi đã vượt qua sự tự ti, nỗi lo lắng của chính mình để thể hiện mình, để tự tin nói trước hơn 400 người ở  Hội trường lớn.

    Có quá nhiều cảm xúc mà ngôn từ chẳng thể nào diễn ta nổi, sự tự hào tin yêu khi học tập dưới ngôi nhà ấy. Ngoại ngữ trong tôi là năm tháng thanh xuân đẹp nhất, xanh nhất và có lẽ là những kỷ niệm có một không hai trong quãng đời sinh viên. Hai năm gắn bó được gặp gỡ, học tập giao lưu và trao đổi với quý thầy cô, anh chị khóa trên và bạn bè đã giúp tôi trưởng thành hơn, tự tin hơn và sống có ích hơn. Người ta thường nói :”Thanh xuân như 1 cơn mưa rào dù có cảm lạnh thì vẫn muốn đắm chìm trong đó một lần nữa” và với tôi được học dưới Ngôi nhà chung Khoa Sư phạm ngoại ngữ - Đại học Vinh là thanh xuân mà ở đó dù cảm lạnh tôi vẫn muốn sống mãi với nó.

                                   Thanh xuân như một ly trà

                        Không học Ngoại ngữ hết bà thanh xuân…

   Đại học – khoảng thời gian tuyệt vời nhất đời người mà mỗi chúng ta không kịp nhận ra khi quay đầu lại chúng ta nhận ra sắp xa nơi đây. Bốn năm có đủ để bản thân không hối tiếc cho tuổi trẻ của mình, chứng kiến từng lượt sinh viên ra trường, vào trường, chứng kiến sự trưởng thành của những đứa em hay đặc biệt là sự trưởng thành của chính mình để thấy yêu nơi này biết bao nhiêu, và muốn gắn bó như thế nào. Năm nay sinh nhật lần thứ 25 của Khoa, là sự kiện mà hàng ngàn sinh viên mong chờ, chào mừng “bạn ấy” tròn 25 tuổi. Thầm gửi lời cảm ơn đến những thầy cô, những anh chị, những người bạn, những đứa em, những người đã góp phần tạo nên cuộc sống của tôi đầy những gam màu, những trải nghiệm, những bài học và những kỷ niệm sẽ mãi in sâu trong lòng và những năm tháng sau này. Cảm ơn sự nghiêm khắc của thầy cô, những khó khăn đầu đời, cảm ơn những cái ôm cái nắm tay thật chặt trong lúc khó khăn để có tôi ngày hôm nay. Tôi sẽ cố gắng thật nhiều “để hôm nay tôi tự hào về trường  và ngày mai trường tự hào về tôi”, và tôi sẽ sống sao cho xứng đáng những đứa con trưởng thành từ mái nhà chung Khoa Sư phạm Ngoại ngữ- Đại học Vinh. “Ai cũng có tuổi trẻ và những câu chuyện tuổi trẻ của riêng mình, trong mỗi câu chuyện ấy đều có hồi ức đẹp kèm theo sự nuôí tiếc mãi in dấu nơi đáy tim”.

                                        Yêu lắm Ngoại ngữ ơi!

                                                                                                             Bạch Thị Yến

                                                                                        UV BCH LCH – Bí thư CĐ 58B2 NNA

                                                                                        Phó Bí thư Chi bộ HVSV khoa SPNN