Chi đoàn CBGD Ngoại ngữ trực thuộc Đoàn trường Đại Học Sư phạm (ĐHSP) Vinh được thành lập và công nhận vào tháng 10 năm 1976. Năm học 1976 – 1977, chi đoàn có 11 đoàn viên , trong đó 4 nam và 7 nữ được phân công giảng dạy ở các khoa với 5 bộ giáo trình tiếng Nga, 01 bộ Tiếng Pháp, 01 bộ Tiếng Anh có nội dung chuyên môn riêng. Năm học này ban chấp hành chi đoàn chỉ có 2 đồng chí: Bí thư là đc Nguyễn Xuân Mai, PBT là Đc Đinh Thị Thơm. Sang năm học 1977 – 1978 số lượng ĐV tăng lên và Đại Hội lần thứ II bầu BCH chi đoàn gồm 3 đc (Đc Nguyễn Xuân Mai – BT; đc Nguyễn Văn Dần – PBT; và đc Đinh Thị Thơm – UV) và từ đây ổn định tổ chức đại hội hàng năm giữ vững cơ cấu BCH đến năm 1983.

Nhiệm vụ chính trị của chi đoàn: củng cố tổ chức, duy trì sinh hoạt, giúp nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm cụ giảng dạy của từng Đoàn viên.

Thuận lợi cơ bản của Chi đoàn là trình độ chuyên môn của đoàn viên vững vàng, mới ra trường hào hứng có nhiều sáng kiến giảng dạy, có nhiều tìm tòi nghiên cứu khoa học. Khó khăn cơ bản là kinh nghiệm giảng dạy ít, còn lúng túng trên giờ dạy, kết hợp 4 kỹ năng còn hạn chế. Bên cạnh đó, số đoàn viên nữ lập gia đình, việc chăm sóc gia đình ít nhiều ảnh hưởng đến thời gian chuẩn bị bài cũng như thời gian lên lớp, có khi muộn giờ, có khi bỏ buổi dạy vì lý do bất khả kháng. Trước tình hình đó chi đoàn đã tổ chức thăm lớp dự giờ, đúc rút kinh nghiệm, nắm tình hình sinh viên học ngoại ngữ, giúp đỡ nhau cũng cố thêm các bước lên lớp. Việc thăm lớp dự giờ theo kế hoạch đều đặn từng tuần, từng tháng đã giúp cho đoàn viên tự tin, vững vàng, chiếm được lòng tin của sinh viên, khơi gợi hứng thú học ngoại ngữ cho sinh viên và cũng như luồng gió mới đẩy mạnh công tác trong chi đoàn với các Câu lạc bộ tiếng Nga ở các khoa, ở chi đoàn, báo cáo đúc rút kinh nghiệm giảng dạy.

Để đảm bảo đầy đủ các tiết dạy ở các khoa khi giáo viên ốm đau đột xuất, chi đoàn giao nhiệm vụ mỗi đồng chí phải nghiên cứu dạy được tối thiểu 2 giáo trình và sẵn sàng dạy thay khi đồng nghiệp ốm đau. Có đoàn viên dạy được 4 giáo trình. Phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng bài giảng được chú ý. Đoàn viên hăng say nghiên cứu khoa học; chi đoàn tổ chức các chuyên đề báo cáo nâng cao trình độ chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy của đoàn viên giúp bộ môn hoàn thành nhiệm vụ năm học. Đoàn viên chi đoàn CBGD thống nhất ý kiến “Không có sinh viên dốt, chỉ có sinh viên lười và chỉ có giáo viên “dốt” (dốt không phải dốt chuyên môn, không phải thiếu kiến thức mà yếu về phương pháp giảng dạy, chưa biết lôi cuốn học sinh học tốt)”. Ở đây Chi đoàn mong muốn đoàn viên phấn đấu tìm hiểu, gần gũi sinh viên, từ đó nâng cao ý thức học tập của sinh viên, nâng cao chất lượng học ngoại ngữ trong nhà trường.

Với tinh thần thi đua sôi nổi, toàn diện đầy thuyết phục và ngày một vững vàng, Chi đoàn CBGD Ngoại ngữ được Đoàn trường đánh giá cao, được Đoàn trường, Tỉnh đoàn tặng nhiều giấy khen và TW Đoàn tặng 2 bằng khen về thành tích xuất sắc xây dựng “Tập thể giáo viên Xã hội chủ nghĩa”.

Sau 7 năm phấn đấu, Chi đoàn CBGD Ngoại ngữ là chỗ dựa vũng chắc của Chi bộ và Ban chủ nhiệm bộ môn. Chi đoàn đã giới thiệu cho chi bộ kết nạp được 5 Đảng viên.

Một chặng đường ngắn ngũi đầy thử thách, đầy khó khăn nhưng rạng rỡ của Chi đoàn CBGD Ngoại ngữ - một thời hoa lửa.

                                              Nguyễn Xuân Mai – Nguyên Bí thư Chi đoàn